Bị tiểu đường thai kỳ nên ăn gì để khỏe mẹ, tốt con?

Việc có thai kỳ khỏe mạnh, an toàn, với các mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn gì là vấn đề đặc biệt được quan tâm.

Hormone insulin có nhiệm vụ chuyển hóa các thức ăn thành glucose hoặc đường. Sau đó glucose được sử dụng để tạo ra năng lượng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, khi mang thai, cơ chế hoạt động của insulin có sự thay đổi. Với các bà bầu khỏe mạnh, cơ thể sẽ tự đề kháng với insulin, giúp cho thai nhi có nhiều glucose hơn.

Tuy nhiên, với một số thai phụ quá trình này không xảy ra. Cơ thể không đáp ứng insulin hoặc không tạo ra đủ insulin để cung cấp lượng glucose cần thiết. Từ đó, cơ thể có quá nhiều đường trong máu dẫn tới tiểu đường thai kỳ.

Có khá nhiều chị em khi mang thai mới bị tiểu đường thai kỳ và bệnh sẽ tự khỏi sau khi sinh nở. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp chị em bị tiểu đường trước đó nhưng đến khi mang thai mới phát hiện thì nguy hiểm hơn nhiều.

Những lưu ý trong chế độ ăn cho bà bầu bị tiểu đường

Như đã nói ở trên, rất nhiều thai phụ bị tiểu đường trong thời gian mang thai nhưng nhờ biết cách kiểm soát bệnh như có chế độ khoa học, tập luyện thế dục nên sau khi sinh nở, sức khỏe của sản phụ lại trở lại bình thường. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là tiểu đường thai kỳ nên ăn gì để giữ mức đường huyết ổn định.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, với mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ, cần thực hiện tốt nguyên tắc dinh dưỡng như sau:

  • Hạn chế/không nên dùng thực phẩm qua chế biến hoặc bất kỳ thực phẩm nào chứa nhiều đường, tinh bột vì chúng sẽ làm phá vỡ sự cân bằng đường huyết do insulin trong cơ thể không thể chuyển hóa hết lượng đường nạp vào.

Trong cơ thể người, thành phần chính tạo ra đường trong máu chính là Carbonhydrates. Carbonhydrates lại bao gồm carbonhydrates đơn và carbonhydrates đa.

  • Carbonhydrates đơn: Làm lượng đường trong máu tăng cao nhanh chóng, khiến mẹ bầu ăn nhiều và ăn nhanh. Nó có mặt trong các loại thực phẩm như gạo trắng, khoai tây, bánh mì trắng, bánh kẹo, nước ngọt.
  • Carbonhydrates đa: Có tốc độ hấp thu đường khá chậm nên giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định. Thực phẩm thích hợp là bánh mỳ làm từ lúa mỳ nguyên hạt, cam, táo, lê, ngô, đậu. Tuy nhiên, nhóm thực phẩm này cũng chỉ chiếm 40-50 % trong thực đơn hàng ngày của thai phụ.
  • Vẫn đảm bảo bổ sung đủ chất đạm trong bữa ăn với một số thực phẩm như: ức gà, cá, trứng hoặc lòng trắng trứng gà nhưng chỉ 1 quả/tuần.
  • Ăn rau củ quả, trái cây tươi hàng ngày. Nên ăn các món rau luộc, rau củ hấp thay vì rau xào.
  • Hàm lượng các chất béo trong bữa ăn hàng ngày chỉ nên<= 30%.
  • Chú ý đến khẩu phần của từng bữa ăn, tránh ăn quá nhiều. Những mẹ bầu được chẩn đoán béo phì và mắc tiểu đường thai kỳ chỉ nên ăn 30 kcal/kg/ngày.
  • Ăn đúng giờ, tuyệt đối không bỏ bữa vì điều này có thể khiến lượng đường trong máu biến đổi bất thường và việc kiểm soát lại sẽ khó khăn hơn. Tốt nhất cứ 2 giờ/lần mẹ bầu cần ăn nhẹ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *